Biển quảng cáo ngoài trời: vi phạm nhiều, khó xử lý

huutien195

New member
(HNM) - Cùng với xu thế phát triển chung của xã hội, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội đang diễn ra hết sức sôi động. Bên cạnh tính tích cực, hoạt động này vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Tháo dỡ gần 9.000 bảng quảng cáo, biển hiệu vi phạm

Hoạt động quảng cáo ngoài trời và hệ thống biển hiệu có ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, nhất là ở những trục đường lớn hay nút giao thông quan trọng. Mặc dù TP Hà Nội đã rất tích cực vào cuộc song những vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, điển hình là quảng cáo tấm lớn, biển hiệu, quảng cáo rao vặt, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, chỉ tính từ năm 2016 đến nay, lực lượng thanh tra liên ngành đã kiểm tra, phát hiện và tháo dỡ gần 9.000 bảng quảng cáo, biển hiệu vi phạm quy định; yêu cầu chỉnh sửa nội dung, kích thước đối với hơn 50.000 biển, bảng quảng cáo.

Hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo phổ biến như: Thiếu hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, thiếu giấy phép xây dựng đối với quảng cáo tấm lớn; bảng quảng cáo, biển hiệu không bảo đảm điều kiện về phòng, chống cháy, nổ, sai nội dung, kích thước, vị trí và số lượng... Số vụ vi phạm xuất hiện nhiều ở các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình..., liên quan tới các thương hiệu máy lọc nước Kangaroo, hãng sơn Jymec, ngân hàng Maritime, NCB... Để đối phó với lực lượng chức năng, nhiều trường hợp đã phủ bạt che quảng cáo, biển hiệu vi phạm, không hoặc chậm trễ trong việc thực hiện quyết định xử lý của cơ quan chức năng.
Thực hiện giải pháp đồng bộ


Trước thực trạng nói trên, mới đây, ngày 20-8-2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3803/UBND-KT, trong đó yêu cầu các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại trong hoạt động quảng cáo tấm lớn, biển hiệu, đề xuất UBND thành phố kiến nghị cấp có thẩm quyền rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy định liên quan để giải quyết các vướng mắc.

Các biển hiệu quảng cáo trên phố Chùa Bộc có kích thước không đồng bộ gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Thái Hiền​


Theo ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, để khắc phục những tồn tại trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, cụ thể là những vi phạm trong quảng cáo tấm lớn, biển hiệu, trước mắt cần tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050 mà UBND thành phố đã phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để quản lý có hiệu quả và đồng bộ hoạt động quảng cáo.

Cùng với đó, công tác thanh tra cũng cần tiếp tục được đẩy mạnh, tập trung vào các cơ sở có bảng quảng cáo, biển hiệu kích thước lớn, che kín toàn bộ mặt tiền công trình, không bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ, cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân…

Để làm biển quảng cáo đúng luật hãy ghé thăm https://thegioibienquangcao.com
 
Top